หน้าเว็บ

ต้นโมกพวง แต่งบ้านและสวน



     ต้นโมกพวง เป็นต้นไม้จัดสวน ที่ถือว่าได้รับความนิยมมากอีกชนิดหนึ่ง สำหรับนักจัดสวนแล้วมักจะไม่พลาดสำหรับการบรรจุไม้ประดับชนิดนี้เข้าไว้ในรายการจัดสวน ไม่ว่าจะเป็น การจัดสวนบ้าน จัดสวนอาคารสำนักงาน หรือการจัดสวนตามสวนสาธารณะทั่วไป ไม้ชนิดนี้จัดเป็นไม้ดอกและเป็นไม้ที่ชอบอยู่กลางแจ้ง ได้รับแสงแดดตลอดวันจะเจริญเติบโตและออกดอกได้ดี จัดเป็นไม้ทรงพุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 2 – 3.5 ม. กิ่งก้านสาขาจะแตกออกแบบไม่ค่อยเป็นระเบียบ เป็นไม้ที่ให้ดอกหมุนเวียนได้ทั้งปี สำหรับคนที่ชอบไม้ดอกแล้วโมกพวงถือเป็นไม้ที่น่านำมาปลูกในบริเวณบ้านเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะออกดอกได้ทั้งปีแล้วยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย ดอกจะออกมากช่วงท้ายๆฤดูฝนที่กำลังเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว การออกดอกจะออกเป็นพวงพร้อมๆ กันทั้งต้น

ใบมีขนาดไม่ใหญ่และไม่หนาแน่น เวลาใบร่วงจะร่วงน้อย จึงไม่ต้องกังวลสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเก็บกวาด ส่วนดอกก็จะมีสีขาวเป็นพวงสวยงามมาก

การขยายพันธุ์ต้นโมกพวงก็สามารถทำได้โดยการตอนกิ่ง ปักชำ หรือการเสียบยอด

การนำโมกพวงมาปลูก แต่งบ้านและสวน ส่วนใหญ่จะปลูกเรียงเป็นแนวยาวตามรั้วบ้าน ไม่ว่าจะเป็น รั้วด้านหน้า รั้วด้านข้าง หรือรั้วหลังบ้าน จุดประสงค์นอกจากเพื่อใช้ตกแต่งบ้านและให้ความร่มรื่นแล้วยังช่วยเป็นม่านธรรมชาติที่ช่วยบังสายตาจากภายนอกอีกด้วย นอกจากนี้สำหรับนักนิยมเลี้ยงบอนไซ ยังได้มีการนำโมกพวงมาลงกระถางแล้วตัดแต่งให้เป็นบอนไซ แปลงร่างให้กลายเป็นไม้กระถางสามารถยกเคลื่อนย้ายเปลี่ยนสถานที่ตกแต่งได้ตามต้องการ และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าได้อีกเพราะหากทำเป็นบอนไซก็จะมีราคาเพิ่มขึ้น



ชื่อสามัญ : Moke ชื่อวิทยาศาสตร์ : Wrightia religiosa Benth. วงศ์ : Apocynaceae ถิ่นกำเนิด : ประเทศไทย

สำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล แต่ชอบพันธุ์ไม้ที่ปลูกง่าย ทนทาน มีดอกตลอดปีและมีกลิ่นหอมไม่ต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ ก็ขอแนะนำ ต้นโมกพวงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com